Băng tải? Tìm hiểu về cấu tạo - ứng dụng và cách vận hành an toàn

Băng tải hay còn gọi là băng chuyền. Là một hệ thống vận chuyển hàng hoá được ứng dụng từ thế kỉ 17. Thay vì phải tốn công sức và kinh tế để dùng sức người vận chuyển hàng hoá trong những địa hình và thời tiết khắc nghiệt. Thì hệ thống băng tải đã giúp con người tiết kiệm được thời gian, sức lực và tiền bạc.

Ngày nay mọi lĩnh vực trong sản xuất hay vận chuyển hàng hoá đều có sự góp mặt của hệ thống băng tải. Góp phần thúc đẩy sản xuất cũng như tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất.

Thông qua bài viết này ta sẽ hiểu được băng tải là gì? Và cũng biết được ứng dụng cũng như cách vận hành hệ thống băng tải sao cho an toàn. Với đoạn trên thì bạn cũng phần nào nắm được băng tải là gì rồi phải không. Vậy tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu về cấu tạo của băng tải nhé.

Cấu tạo của băng tải


Một hệ thống băng tải thường có cấu tạo giống nhau cho dù là thuộc loại hình gì. Từ băng tải cao su, băng tải rung hay băng tải xích,...Nói chung ta có thể hiểu một hệ thống đó có cấu tạo gồm :

  • Khung băng tải: Thường được làm bằng nhôm định hình, thép sơn tĩnh điện hoặc Inox.
  • Mặt băng tải bằng belt hoặc con lăn: Thường là dây băng PVC dầy 2mm và 3mm hoặc dây băng PU dầy 1.5mm
  • Bộ điều khiển băng tải: PLC, Biến tần, Speed controller, Cảm biến, Rơ-le, Contactor…
  • Con lăn kéo/con lăn chủ động bằng thép mạ kẽm hoặc nhôm có Ø50, Ø60, Ø76, Ø89, Ø102 …
  • Con lăn đỡ/con lăn bị động bằng thép mạ kẽm hoặc inox có Ø25, Ø32, Ø38.
  • Băng tải truyền động xích hoặc đai.
  • Động cơ giảm tốc công xuất từ 25W đến 2.2KW.
Ngoài những bộ phận cơ bản của một hệ thống như trên thì nhà thiết kế có thể kết hợp thêm một vài phụ kiện khác. Tuỳ theo nhu cầu và đặc trưng của lĩnh vực mà băng tải phải hoạt động.

Nếu các bạn không hiểu về cấu tạo của băng tải hoặc các bạn đang có nhu cầu đặt mua thì đừng ngần ngại gọi về Việt Thống,.JSC nhé. Hotline : 0355.468.468

Ứng dụng của băng tải trong sản xuất

Việc hệ thống băng tải có những tính năng và công dụng vượt trội là không thể chối cãi được. Và cũng chính vì vậy mà trong bất cứ lĩnh vực nào đều có sự đóng góp của nó. Từ công nghiệp, khai khoán, nông nghiệp và cho đến luyện kim ta đều thấy sự xuất hiện của băng tải công nghiệp vận chuyển.

Bản vẻ cấu tạo băng tải của hệ thống băng tải công nghiệp
Cấu tạo của băng tải


Sau đây thì Việt Thống sẽ nêu ra vài ứng dụng cơ bản của băng tải. Vì nếu để kể hết tất cả những ứng dụng của nó thì lại là một câu truyện rất dài.

Vậy những lĩnh vực sau ứng dụng băng tải trong hệ thống sản xuất :

  • Băng tải được sử dụng trong nghành lắp ráp thiết bị điện tử, phụ kiện xe các loại,...
  • Trong nghành sản xuất thực phẩm : vận chuyển, chế biến hay thành phẩm.
  • Nghành dược cũng đóng góp trong danh sách ứng dụng từ đầu đến cuối trong quá trình sản xuất.
  • Vận chuyển và đóng gói hàng hoá bao bì vật liệu.
Nếu doanh nghiệp của các bạn không biết lĩnh vực mình đang kinh doanh có thể ứng dụng được băng tải hay không. Thì cứ gọi cho Việt Thống, vì chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho các bạn một cách nhiệt tình nhất.

Tổng hợp các loại băng tải vận chuyển cơ bản

Việc vận chuyển hàng hoá trong các lĩnh vực sản xuất thường là rất lớn và đòi hỏi sự liên tục. Tuy nhiên mỗi lĩnh vực lại có những yêu cầu và đòi hỏi khác nhau để vận hành. Chính vì vậy băng tải cũng được phân loại với cấu tạo phù hợp cho từng lĩnh vực. Có thể chia băng tải thành những loại cơ bản như sau :

1) Băng tải cao su ( chịu nhiệt , chịu mài mòn và ăn mòn )

 
Băng tải cao su chịu nhiệt chịu mài mòn và ăn mòn
Băng tải cao su chịu nhiệt trong sản xuất

Hệ thống băng chuyền sử dụng băng tải cao su là rất phổ biến trong tất cả các lĩnh vực. Hệ thống băng chuyền sử dụng băng tải cao su vượt trội hơn hẳn những loại khác trong một số lĩnh vực. Không những vậy băng tải cao su còn có thể dễ dàng lắp ráp trên mọi loại địa hình.

Với tính năng chịu nhiệt và chống mài mòn cũng như ăn mòn cao. Nó được ứng dụng hầu như trong tất cả những lĩnh vực. Chỉ trừ vài quá trình sản xuất đòi hỏi những tính năng riêng biệt.

2) Băng tải xích : ứng dụng tốt trong việc tải trọng lớn

 
Băng tải xích tải nặng trong sản xuất công nghiệp
Băng tải xích nhựa trong công nghiệp

Băng tải xích với thiết kế băng tải dùng để vận chuyển hàng tải nặng như : tấm nâng hàng, hộp điện,...Nó sử dụng dây tải xích được nối hai đầu với 2 con lăn dùng để kéo tải.

Được ứng dụng trong những lĩnh vực cần tải nặng và hoạt động liên tục bền bỉ. Rất nhiều nghành công nghiệp đã sử dụng loại băng tải này và nhất là nghành sản xuất ô tô. Bởi tính năng tải nặng và chắc chắn nên nó đang được tin dùng bởi rất nhiều nghành công nghiệp.

3) Băng tải con lăn

Sự linh hoạt của băng tải con lăn trong sản xuất và vận chuyển hàng hoá
Băng tải con lăn linh hoạt trong sản xuất

 

Với thiết kế băng tải riêng biệt sử dụng con lăn làm điểm tựa chính để vận chuyển hàng hoá. Toàn bộ con lăn được kết nối với hệ thống motor bằng xích tải để di chuyển vật liệu bên trên.

Thường được dùng để tải những vật liệu nhẹ, vừa cho đến nặng. Vàn đáng lưu ý nhất chính là nó có thể hoạt động trong những môi trường và điều kiện và con người khó có thể làm việc được.

4) Băng tải đứng

Băng tải đứng là thang máy chuyên dụng để vận chuyển hàng hoá
Băng tải đứng chuyển hàng góc 90 độ

Trong nhiều điều kiện và môi trường sản xuất thì việc vận chuyển hàng hoá từ thấp lên cao là rất cần thiết. Chính vì vậy băng tải đứng là không thể thiếu trong tổng hợp những loại băng tải này được rồi.

Với những kết cấu riêng biệt và tính năng nổi trội. Ta có thể xem băng tải đứng là một thang máy di động dùng trong vận chuyển hàng hoá và sản xuất.

5) Băng tải PVC ( tải nhẹ và tiết kiệm kinh tế )

Băng tải PVC là loại băng tải tiết kiệm kinh tế
Băng tải PVC là loại băng tải được sử dụng nhiều nhất

 

Đến đây ta có thể nói loại băng tải PVC này là loại thông dụng nhất hiện nay. Với hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất nhẹ thì việc sử dụng băng tải PVC là hợp lý và tiết kiệm nhất.

Với những tính năng nhỏ gọn và linh hoạt thì việc nó được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và tuỳ vào lĩnh vực mà nó có những tính năng riêng biệt. Tuy nhiên thì nhìn chung nó là một lựa chọn thích hợp nhất cho những doanh nghiệp nhẹ và vừa.

6) Băng tải linh hoạt ( linh động trong vận chuyển và lắp ráp )


Băng tải linh hoạt

 

Với những không gian nhỏ hẹp hoặc đặc trưng của nhiều nơi. Việc một băng tải có thể kéo dài hoặc bẻ cong với tính linh hoạt cao là vô cùng cần thiết.

Việc linh hoạt trong lắp ráp, di chuyển và thay đổi kích thước thì băng tải linh hoạt là một ứng dụng thực tế và thực tiễn nhất.

7) Băng tải góc cong ( chuyển hướng đường đi từ 30 độ đến 180 độ )

 
Băng tải góc cong Việt Thống Hưng Thịnh
Băng tải góc cong

Trong sản xuất cũng như vận chuyển hàng hoá thì việc chuyển hướng đôi khi xảy ra rất nhiều. Chính vì vậy với thiết kế băng tải chuyển hướng lên đến 180 độ thì băng tải góc cong là ứng dụng cần thiết nhất.

8) Băng tải xoắn ốc

Một mẫu băng tải xoắn trong sản xuất thực phẩm
Băng tải xoắn trong sản xuất thực phẩm

 

Trong nhiều nghành công nghiệp sản xuất. Việc di chuyển vật liệu sản phẩm liên tục là rất cần thiết và quan trọng. Nhất là trong những địa hình nhỏ hẹp nhưng yêu cầu việc vận chuyển liên tục và với đoạn đường dài thì băng tải xoắn ốc là ứng dụng hợp lý nhất. Lĩnh vực thường được ứng dụng là dược phẩm và thực phẩm.

9) Băng tải rung

Băng tải rung là một hệ thống thống nhất bao gồm: khung băng tải, hệ thống con lăn, dây băng tải, bộ điều khiển biến tần… mang đến khả năng vận chuyển hàng hóa có kích thước nhỏ hiệu quả.

Băng tải rung được thiết kế hoạt động khá ổn định, vận hành liên tục đảm bảo năng suất và hiệu quả sản xuất của quá trình. Băng tải có thể làm việc trong môi trường khắc nghiệt nên tính ứng dụng của loại băng tải này khá cao, sử dụng được ở nhiều địa hình, nhiều mô hình hay lĩnh vực sản xuất khác nhau.

10) Băng tải nâng hạ

Là loại băng tải có khả năng thay đổi chiều cao để có thể đưa hàng lên nhiều vị trí khác nhau. Băng tải nâng hạ được sử dụng nhiều trong các kho hàng chuyên dùng để cấp sản phẩm lên thùng xe tải, xe container hoặc ngược lại. Ngoài ra, nó cũng hay được sử dụng trong các xưởng sản xuất dùng để cấp liệu lên vị trí cao.

11. Băng tải nhiệt

Đây là băng tải có khả năng chịu nhiệt tốt. Băng tải nhiệt ứng dụng để sấy khô các sản phẩm. Nó gồm băng tải chịu nhiệt bằng dây đai PU hoặc dây đai inox. Ứng dụng trong mạch hàn linh kiện điện tử, hay chế biến nông sản, thực phẩm.

12. Băng tải lưới inox

Là loại băng tải có dây đai băng lưới inox. Nó là một loại băng tải thuộc băng tải nhiệt vì khả năng chịu nhiệt độ cao, giữ nhiệt và truyền nhiệt tốt. Từ đó giảm thời gian sấy khô sản phẩm. Băng tải lưới inox sử dụng nhiều trong việc vận chuyển vật liệu trong các ngành: thủy sản, sản xuất bánh kẹo, thực phẩm, nước giải khát, nông sản....

13. Băng tải PU

Thường có cấu tạo giống băng chuyền tải PVC, tuy nhiên, băng tải PU có chất lượng dây belt tốt hơn nhiều dây belt PVC. Dây belt PU được sản xuất không chứa chất độc hại. Nên sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất đồ ăn, thực phẩm.

14. Băng tải mini

Băng tải mini là loại băng tải có kích thước rất nhỏ, được sử dụng trong chế tạo máy. Nó thường là một bộ phận của máy dùng để cấp sản phẩm, chi tiết cho từng công đoạn sản xuất. Ví dụ như máy đóng gói sản phẩm của MHA sản xuất cũng sử dụng nhiều băng tải mini cho nhiều công đoạn.

Hướng dẫn vận hành băng tải một cách an toàn

Trong việc vận hành máy móc thì việc đảm bảo an toàn là điều hết sức cần thiết. Đầu tiên là để đảm bảo an toàn cho bản thân của người vận hành máy móc. Cũng như việc bảo đảm an toàn cho toàn bộ hệ thống để tránh những thiệt hại không đáng có.

Với vấn đề này thì Quang Minh xin hướng dẫn các bạn các để vận hành toàn bộ hộ thống một cách an toàn. Hoặc khi bạn đặt mua hệ thống băng tải của Quang Mình thì kèm theo sản phẩm là sách hướng dẫn cùng với kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi hướng dẫn khách hàng cách vận hành an toàn nhất.

1) Vận hành từ bộ điều kiển trung tâm băng tải

A. Trước khi vận hành máy

1. Kiểm tra toàn bộ hệ thống
  • Kiểm tra thật kỹ lưỡng các bulông, ốc vít về độ chặt; bao che chắn với băng tải ngoài trời,….
  • Kiểm tra về dầu mỡ bôi trơn cho hộp giảm tốc, khớp nối thuỷ lực, các ổ đỡ…sao cho đủ về số lượng cũng như đúng về chủng loại.
  • Đảm bảo các thiết bị an toàn phải được trang bị đầy đủ và hoạt động tốt, ổn định.
  • Đối trọng căng băng phải được treo tự do không có vật cản trở. Với những hệ thống không dùng đối trọng mà căng băng sử dụng bằng vít me thì nhất thiết phải kiểm tra độ căng của băng đã đảm bảo chưa.
2. Kiểm tra an toàn về người và thiết bị
  • Kiểm tra xem trên, dưới mặt băng, các cạnh băng có bị vướng các chướng ngại vật gì không hay có người đang làm việc. Nếu đã thật sự an toàn thì mới được khởi động máy.
  • Đảm bảo các thiết bị an toàn phải được trang đầy đủ và hoạt động tốt.
  • Kiểm tra về tính hiệu lực của các thiết bị an toàn như các nút dừng khẩn cấp (Emergency), các vị trí che chắn an toàn, …
  • Kiểm tra nối đất tủ điện băng tải
  • Kiểm tra áp suất khí nén (nếu có)
3. Kiểm tra về nguồn điện
  • Nguồn điện cung cấp trong tình trạng sẵn sàng.
  • Những thiết bị hay công tắc an toàn đều được đảm bảo không bị tác động
  • Đặt công tắc lựa chọn phương thức chạy máy về “Automatic”(A) (Nếu băng tải có chế độ chạy kiểm thử).
B. Khi hoạt động người vận hành cần chú ý
  • Người vận hành nên kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống truyền động.
  • Kiểm tra cẩn thận tình trạng rò rỉ dầu bôi trơn ở trong hộp giảm tốc, khớp nối thủy lực.
  • Kiểm tra về độ rung, nhiệt độ của động cơ cũng như các hệ thống con lăn về độ mòn, kẹt…
  • Kiểm tra hệ thống khí của băng tải (Nếu có)
C. Khi hệ thống dừng hoạt động người vận hành cần chú ý
  • Làm vệ sinh bụi bẩn bám dính trên bề mặt của các puly, tra dầu
  • Điều chỉnh hoặc thay thế các lưỡi làm sạch băng
  • Thay thế các rèm băng bị rách
  • Nếu con lăn/ổ trục bị hỏng thì nên thay thế
Nếu hệ thống dừng lại do bị sự cố, trục trặc trong dây chuyền hoặc dừng chủ động trong thời gian ngắn thì tiến hành kiểm tra lại hệ thống điện và bộ truyền động.

2) Vận hành tại chỗ/vận hành bằng tay

Chế độ vận hành tại chỗ hay vận hành bằng tay này được dùng trong quá trình sữa chữa, kiểm tra hay bảo trì bảo dưỡng,...

A. Điều kiện để khởi động
  • Động cơ đã được đóng điện.
  • Hệ thống không còn báo động
  • Trên mặt băng không còn sản phẩm, nếu còn thì phải đảm bảo các thiết bị trước đã được chạy ổn định
B. Khởi động tại chỗ
  • Dùng nút nhấn vận hành tại chỗ để chạy và dừng băng chuyền tải theo yêu cầu .
  • Trong khi máy chạy cần theo dõi, kiểm tra theo các yêu cầu khi máy vận hành tại chỗ.

Địa chỉ cung cấp băng tải uy tín

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất và cung cấp hệ thống băng tải. Với rất nhiều giá cả và chất lượng khác nhau. Thì việc chọn lựa cho doanh nghiệp của mình một nhà cung cấp uy tín và chất lượng là rất cần thiết.

Với Việt Thống Hưng Thịnh,.JSC chúng tôi luôn đặt nặng sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Chính vì vậy mọi sản phẩm của chúng tôi luôn cam kết và đảm bảo cho khách hàng một sản phẩm chất lượng nhất.

Liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để được tư vấn và báo giá tốt nhất.

Công ty Việt Thống Hưng Thịnh,.JSC

Địa chỉ : 130C Tô Ngọc Vân phường Thạnh Xuân quận 12 TP.HCM
Hotline : 0355.468.468
Email : congtyvietthong@gmail.com


Có thể bạn muốn xem thêm: Cửa nhôm Việt Thống thế hệ 93 trượt lùa 2 ray

Bài đăng nổi bật

Nhà phân phối nhôm định hình đài loan uy tín

Nhôm định hình là sản phẩm được cải tiến với những tính năng ưu việt mang đến sự lựa chọn tiện ích cho nhiều hoạt động sản xuất, xây dựng. N...