Nối cánh tay đứt lìa cho nạn nhân vụ xe lao vực đèo Hải Vân

Cánh tay của Ngô Thị Su Sal, 20 tuổi, bị rời khỏi cơ thể khi chiếc xe chở cô và bạn học lao xuống vực đèo Hải Vân

Khi Sal được đưa vào bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu, cánh tay trái của cô vẫn đâu đó ngoài hiện trường vụ tai nạn, nơi chiếc xe chở 22 sinh viên lao xuống vực khiến một người chết và 21 người bị thương.

Bác sĩ Lê Đức Nhân, giám đốc bệnh viện, cho biết tiếp nhận Su Sal lúc 14h ngày 8/1. Vết thương nơi cánh tay trái đứt lìa đã tự cầm máu, song bị tổn thương nặng mạch máu, thần kinh, gân cơ, xương... Các bác sĩ nhiều chuyên khoa vào phòng phẫu thuật ngay cho cô, nhưng cánh tay đứt không có để nối.

Bệnh viện đã khẩn thiết yêu cầu đội cấp cứu tại hiện trường phải tìm bằng được cánh tay đứt của Su Sal và chuyển về bệnh viện gấp, mới kịp thời gian vàng ghép lại.

Tại đèo Hải Vân, các chiến sĩ biên phòng tham gia cứu hộ được huy động và tìm được cánh tay cho Su Sal. Cánh tay bị kẹt lại trong chiếc xe lật ngửa. Ngay lập tức các bác sĩ cấp cứu 115 ướp lạnh phần cơ thể này, tức tốc đưa về bệnh viện Đà Nẵng, cách hiện trường khoảng 30 km.

Ở bệnh viện, ê kíp bác sĩ đã làm sạch vết thương, bóc lộ các động mạch, tĩnh mạch thần kinh, chờ sẵn. Lúc 15h, cánh tay được đưa về đến nơi. Su Sal vẫn tỉnh táo. Cô được các bác sĩ gây mê để thực hiện phẫu thuật nối cánh tay.

20h, ca phẫu thuật hoàn tất.

Bệnh viện Đà Nẵng từng thực hiện thành công nhiều ca ghép chi cho bệnh nhân. Tuy nhiên với Su Sal, vết thương ở cánh tay phức tạp, lại thêm phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mới tìm được cánh tay bị đứt để ghép nối. Do đó hiện chưa thể đánh giá được khả năng phục hồi vận động.

"Sau ghép nối, cánh tay đã hồng lại. Tuy nhiên do bị dập nát quá nhiều nên cần có thời gian để đánh giá khả năng hồi phục chức năng", bác sĩ Nhân nói. Bệnh nhân sẽ còn trải qua các lần tiểu phẫu nữa cho cánh tay được ghép nối này.


Nguồn: https://vnexpress.net/suc-khoe/noi-canh-tay-dut-lia-cho-nan-nhan-vu-xe-lao-vuc-deo-hai-van-3865635.html

Bài đăng nổi bật

Nhà phân phối nhôm định hình đài loan uy tín

Nhôm định hình là sản phẩm được cải tiến với những tính năng ưu việt mang đến sự lựa chọn tiện ích cho nhiều hoạt động sản xuất, xây dựng. N...